เมนู

PKRU SCOOP : ต้องอ่านออกต้องเขียนได้ จะช่วย นร. คิดวิเคราะห์เป็น “ภาษาไทย ม.ราชภัฏภูเก็ต” ระดมเทคนิคการสอนออกค่ายโรงเรียน 3 จ. อันดามัน

  • มี.ค. 17, 2563
  • 1473
1
 
ปัญหาอ่านไม่ออก (อ่านไม่ชัด) เขียนไม่ได้ (หรือเขียนผิด-นึกศัพท์ไม่ออก) ของนักเรียนระดับประถมศึกษา เป็นอุปสรรคที่ฉุดรั้งคุณภาพการจัดการศึกษาในระดับที่สูงขึ้น เพราะการเขียนอ่านภาษาไทยอย่างถูกต้อง ไม่ได้เป็นเพียงแค่การอนุรักษ์จารีตประเพณีภาษาประจำชาติ แต่คุณภาพการใช้ภาษาไทยของผู้ใช้ จะช่วยนำไปสู่การเป็นผู้เปี่ยมทักษะในการสื่อสาร ติดต่อเจรจา ต่อรอง หรือการบอกเล่าเรื่องราว และสร้างสรรค์นวัตกรรมในด้านที่สนใจ ล้วนมาจากพื้นฐานของการใช้ภาษาไทยที่ถูกต้องและสื่อความหมายได้อย่างเหมาะสม 
 
2
 
3 0
 
อาจารย์พรพักตรา ไชยเศรษฐ ประธานสาขาวิชาภาษาไทย คณะครุศาสตร์ ม.ราชภัฏภูเก็ต ในฐานะของหน่วยงานที่ได้รับมอบหมายจากมหาวิทยาลัยดำเนินงานด้านการให้บริการวิชาการแก่ท้องถิ่น จะมาเล่าถึงแนวทางการพัฒนาการศึกษาภาษาไทยในอันดามัน ด้วยกลวิธีถ่ายทอดเทคนิคการสอนใหม่ๆ สู่ครู ต่อยอดวิธีเรียนภาษาไทยแบบสนุกไม่ชวนเบื่อสู่นักเรียน  
 
3 1
 
3
 
“สาขาวิชาภาษาไทย มีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในโครงการยกระดับคุณภาพการจัดการเรียนรู้ด้านการอ่าน การเขียน การคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพราะการอ่านออกเขียนได้ถือว่าเป็นวาระแห่งชาติ แล้วจากบทสรุปต่างๆ จากข้อมูลที่ได้รับทราบจากข่าวสารหรือจากโรงเรียน จะพบว่าปัญหาเรื่องการอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ของเด็กระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยเฉพาะเด็กระดับประถมศึกษานั้น ถือว่าเป็นปัญหาใหญ่ที่พวกเราในฐานะครู คงจะละเลยภารกิจนี้ไม่ได้ สาขาวิชาภาษาไทย คณะครุศาสตร์ จึงได้รับมอบหมายในการจัดกิจกรรม ส่งเสริม และแก้ปัญหาการอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ของนักเรียนระดับประถมศึกษา ทั้งใน จ.ภูเก็ต พังงา และกระบี่ โดยได้มีการจัดอบรมแยกเป็นสองส่วนด้วยกัน คือ การอบรมครูผู้สอนระดับประถมศึกษาโดยเฉพาะครูทางด้านภาษาไทย ให้เรียนรู้เทคนิควิธีการสอนใหม่ๆ เราต้องยอมรับว่าโลกทุกวันนี้เปลี่ยนไป ปัญหาของเด็กเมื่อหลายปีก่อน ย่อมไม่เหมือนกับเด็กในปัจจุบัน ดังนั้นครูผู้สอนจะต้องมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน ในการเสริมสร้างเทคนิคการสอนใหม่ๆ ว่ามีวิธีใดบ้างที่ถือว่าเป็นทักษะการจัดการเรียนรู้ภาษาไทย ที่จะช่วยแก้ปัญหาการอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ เพื่อให้ครูได้เทคนิคการสอนไปประยุกต์ใช้ที่โรงเรียน ในการจำแนกปัญหาของแต่ละคน เพราะแต่ละโรงเรียนนั้นปัญหาการอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้นั้นคงจะต้องแตกต่างกัน ในส่วนที่สอง ซึ่งเป็นกิจกรรมย่อยของเราก็คือการจัดค่ายเพื่อที่จะเสริมสร้างทักษะการจัดการเรียนรู้ให้กับน้องๆ ประถมศึกษา ระดับตั้งแต่ ป.1 จนถึง ป.6 ในโรงเรียนพื้นที่ จ.ภูเก็ต พังงา และกระบี่ ซึ่งเป็นกิจกรรมออกค่ายการเรียนรู้ที่สนุกสนาน เนื่องจากสาขาวิชาภาษาไทยได้ตระหนักทั้งในเรื่องของการเรียนปนเล่น เล่นปนเรียน ดังนั้นการจัดค่ายดังกล่าวได้ให้นักศึกษาสาขาวิชาภาษาไทยในแต่ละชั้นปีได้มีส่วนร่วม ในการสร้างสรรค์ฐานกิจกรรมออกมา ซึ่งตั้งอยู่บนพื้นฐานว่าจะแก้ปัญหาการอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ต่อเด็กอย่างไร ซึ่งสำคัญที่สุดที่เราได้ทำการรวบรวมข้อมูลพื้นฐานในการที่จะช่วยให้เด็กอ่านออกเขียนได้นั้นก็คือเรื่องของการใช้รูปภาพผสมคำ การรู้จักตัวสะกด การเรียงร้อยประโยค ความหมายของคำ 
 
สิ่งต่างๆเหล่านี้ สาขาวิชาภาษาไทยเราได้ทำการบ้าน และสร้างสรรค์ออกมาเป็นค่ายการจัดการเรียนรู้ ซึ่งตลอดการทำงานของสาขาวิชาภาษาไทยในโครงการยกระดับคุณภาพการจัดการการเรียนรู้นั้น อย่างแรกที่เราได้เรียนรู้ในฐานะคณะทำงานคือ เราพบว่าปัญหาการอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้นั้นเป็นปัญหาที่ทุกคนไม่สามารถจะปฏิเสธได้ เราไม่ควรฝากความหวังไว้ที่ครูบาอาจารย์อย่างเดียว ก็คงจะต้องฝากถึงคุณพ่อคุณแม่ด้วย เพราะกิจกรรมที่เราได้ลงไปช่วย สิ่งสำคัญคือจะต้องสืบสาน ต่อยอด ช่วยเหลือกันทุกฝ่าย ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ผู้ปกครอง ก็คงจะต้องช่วยดูแลเอาใจใส่น้องๆ ด้วย อย่างเช่นมีการบ้านภาษาไทยให้อ่านคำศัพท์คุณพ่อคุณแม่จะต้องมีส่วนร่วม ลูกเองก็จะได้มีความใกล้ชิดกับครอบครัวเพิ่มมากขึ้น นี้คือสิ่งที่เราจะต้องมาประสานความร่วมมือกันโครงการนี้ถึงจะประสบความสำเร็จ และเห็นผลเป็นรูปธรรม”
 
4
 
5
 
6
 
7
 
โครงการนี้จะต่อยอดไปถึงอะไรได้อีก ? 
 
“คงไม่ได้หยุดอยู่แค่ผลการเรียน หรือตัวเลขคะแนนผลการสอบในสนามวิชาการของเด็กที่สูงขึ้น แต่สำคัญที่สุดก็คือเรากำลังจะชี้ให้เห็นว่าการที่เรามีความสามารถในเรื่องการอ่านออกเขียนได้ การวิเคราะห์โจทย์แต่ละวิชานั้น การสื่อสาร การมีความเชี่ยวชาญด้านภาษาจะส่งผลดีกับน้องๆ ในการที่จะสามารถเอาไปใช้ในการดำเนินชีวิตได้ ในการพัฒนาตนเองและพัฒนาวิชาชีพในการเรียนวิชาต่างๆ ด้วย โดยมีวิชาภาษาไทยเป็นพื้นฐาน ทั้งหมดนี้ก็เป็นภารกิจของคณะครุศาสตร์ ม.ราชภัฏภูเก็ต สิ่งที่กล่าวมานั้นคือภารกิจสำคัญที่ทางสาขาวิชาภาษาไทย คณะครุศาสตร์ ม.ราชภัฏภูเก็ต มีความภาคภูมิใจ นอกเหนือจากภารกิจในการผลิตครู ในการอบรมครู ในการสร้างบัณฑิตสาขาครูให้มีคุณภาพแล้ว สิ่งที่พวกเราภาคภูมิใจอย่างยิ่งก็คือการได้ดำเนินตามพระบรมราโชบาย รัชกาลที่ 10 ในการที่ให้มหาวิทยาลัยราชภัฏเป็นมหาวิทยาลัยของท้องถิ่นและชุมชน รวมไปถึงภารกิจในการผลิตครู ซึ่งถือว่าเป็นรากฐานสำคัญของประเทศไม่มีวันเปลี่ยนแปลง”
 
ด้าน นางสาวณัชชา ศรีสมทรง นักศึกษาสาขาวิชาภาษาไทย ที่ได้ลงไปมีส่วนร่วมในกิจกรรม สะท้อนมุมมองว่า “โจทย์ที่สาขาฯ ตั้งใจนำไปมอบให้กับนักเรียน คือทำให้ภาษาไทยเป็นสิ่งที่สนุก เป็นความท้าทาย จึงสอดแทรกเนื้อหาที่เกี่ยวกับ พยัญชนะ ตัวสะกด วรรณยุกต์ การเรียบเรียงประโยค ออกมาในรูปแบบบอร์ดเกมส์เพื่อให้นักเรียนสามารถเชื่อมโยงภาพวัตถุสิ่งของกับคำพยัญชนะได้ นอกจากนั้นยังช่วยฝึกให้เด็กๆ ได้มีส่วนร่วมในการอ่านเขียนและการนำเสนอเพื่อสร้างความกล้าแสดงออกอีกด้วย ซึ่งการลงไปในพื้นที่เช่นนี้ ตนเองและเพื่อนๆ ในสาขาฯ ได้รับประโยชน์เนื่องจากช่วยให้ได้ใช้หลักจิตวิทยาในชั้นเรียน เพื่อเรียนรู้การสอนบนความแตกต่างของนักเรียน”
 
ในส่วนของ นางสาววิภาวรรณ แข็งแรง ให้ความเห็นว่า “การเป็นครูภาษาไทยยุคใหม่ จำเป็นต้องปรับตัวหาวิธีการสอนโดยใช้สื่อไอทีมาผสมผสานกับบทเรียนในหนังสือ สร้างสรรค์จากตัวหนังสือเป็นภาพที่ดึงดูดสายตาและความสนใจของผู้เรียน ประสบการณ์จากค่ายอ่านออกเขียนได้ช่วยกระตุ้นให้พวกเรา นักศึกษาชั้นปีที่ 3 กลับมามุ่งมั่นพัฒนาวิธีการสอนให้ดีขึ้นก่อนที่จะออกไปฝึกประสบการณ์และทำอาชีพครูภาษาไทยมืออาชีพในอนาคต”
 
8
 
ผศ.ดร.รัฐพล พรหมสะอาด รองคณบดีฝ่ายวิชาการ คณะครุศาสตร์ กล่าวเพิ่มเติมว่า “คณะฯ ได้จัดทำโครงการบริการวิชาการเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น ในเรื่องของการอ่าน การเขียน การคิดวิเคราะห์ ในเขตพื้นที่ 3 จ.ฝั่งอันดามัน (ภูเก็ต พังงา กระบี่) เนื่องจากคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระดับชาติ (O-NET) วิชาภาษาไทยในโรงเรียนหลายแห่งมีคะแนนวิชาภาษาไทยอยู่ในเกณฑ์ที่ควรจะยกระดับให้สูงขึ้น ครุศาสตร์จึงได้ร่วมกับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาในพื้นที่จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการแก่ครู และออกค่ายกิจกรรมพัฒนานักเรียนระดับประถมศึกษา ซึ่งครอบคลุมแนวทางการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ประกอบด้วย การออกค่ายอ่านออกเขียนได้ การอบรมนวัตกรรมสื่อการสอน การ Reskill & Upskill การสร้างอินโฟกราฟิก บอร์ดเกม เพื่อสนับสนุนการสร้างผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาให้กับนักเรียน ทั้งนี้การดำเนินงานบริการวิชาการของมหาวิทยาลัยนอกจากชะช่วยสนับสนุนการศึกษาของท้องถิ่นแล้ว ยังช่วยพัฒนาบุคลากรฝ่ายวิชาการและนักศึกษาของมหาวิทยาลัยให้มีประสบการณ์ในการทำงานร่วมกับท้องถิ่น ซึ่งนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพของการสร้างครูในปัจจุบันและว่าที่ครูในอนาคตให้มีศักยภาพตอบโจทย์การศึกษาของท้องถิ่น”
 
81564599 2540840296240670 6276819241081503744 o
 
81621205 2540841659573867 5602302521394593792 o
 
82241873 2540840182907348 8682642363027292160 o
 
DSCF6807
 
Top